วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

“ผู้ชาย” มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม เช่นเดียวกับผู้หญิง



เตือนภัยเรื่องโรคมะเร็งเต้านม ในอเมริกา


โรคมะเร็งประเภทนี้มักจะเข้าใจกันว่า มีแต่คุณผู้หญิงเท่านั้นที่ต้องระวังตัว แต่จริงๆ แล้วผู้ชายก็มีโอกาสความเสี่ยงที่จะเป็นโรคนี้กับเขาได้ด้วย


Arnaldo Silva เป็นช่างก่อสร้าง ทำงานใช้แรงงานแบบผู้ชายอย่างเข้มแข็ง และไม่เคยวิตกกังวลกับก้อนเนื้อเล็กๆที่หน้าอก หมอประจำตัวของคุณ Arnaldo เองก็บอกว่า ไม่ต้องไปห่วงก้อนเนื้อนั้นหรอก เป็นแค่เนื้อเยื่อไขมันเท่านั้น


ปรากฎว่า เนื้อเยื่อไขมันก้อนนั้นโตขึ้นเรื่อยๆ จนคุณ Arnaldo อดรนทนไม่ได้ ต้องไปขอความเห็นจากหมอคนที่สอง


หลังการถ่ายเอ็กซเรย์ และการตัดเนื้อเยื่อไปตรวจ ผลการวิเคราะห์ทำให้คุณ Arnaldo ตกใจมาก เพราะปรากฏว่าก้อนเนื้อที่หน้าอกก้อนนั้นเป็นมะเร็ง


Arnaldo Silva บอกว่า เขาจะเป็นมะเร็งที่เต้านมได้ยังไง ในเมื่อเขาไม่มีเต้านม


แต่คุณหมอ Sharon Rosenbaum Smith ศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาล St Luke’s Roosevelt บอกว่า เป็นไปได้ เพราะผู้ชายทุกคนมีเนื้อเยื่อของเต้านม และมีโอกาสเป็นไปได้ที่จะเป็นมะเร็งที่เต้านมทุกคน


แต่เพราะว่าโอกาสเสี่ยงที่ผู้ชายจะเป็นมะเร็งที่เต้านมนั้น มีน้อยกว่าผู้หญิง และผู้ชายส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าตนจะเป็นโรคนี้ ก็เลยทำให้ไม่ใส่ใจกัน และกว่าจะตรวจพบ สถาบันมะเร็งแห่งชาติบอกว่า โรคมะเร็งก็จะลุกลามไปได้มากทีเดียว


นอกจากนั้น ยังมีปัญหาเรื่องความอับอายขายหน้ากันอีกด้วย


Arnaldo Silva ผู้ชายที่เป็นโรคมะเร็งเต้านมและรอดชีวิตมาได้ เล่าว่า จะเล่าหรือปรึกษากับใครก็ไม่ได้ เพราะถือกันว่า โรคนี้เป็นโรคของผู้หญิง ก็เลยต้องเก็บเงียบ


แต่การเก็บไว้เป็นความลับเป็นอันตรายกับทั้งผู้ป่วยและครอบครัวได้ แพทย์บอกกับคุณ Arnaldo ว่า เขามีจีน BRCA 2 ซึ่งเป็นจีนที่ทำให้เป็นโรคมะเร็งประเภทนี้ได้ง่ายขึ้น เขาก็เลยตัดสินใจบอกกับ Vanessa ลูกสาววัย 32 ปี และเมื่อคุณ Vanessa ไปตรวจร่างกาย ก็พบว่าเป็นมะเร็งที่เต้านมเหมือนกับคุณพ่อ


Arnaldo กล่าวโทษตนเองที่ถ่ายทอดจีน หรือเชื้อพันธุ์นี้ให้กับลูก


คุณพ่อและลูกสาวรับการผ่าตัดในเวลาใกล้ๆกัน และไปรับเคมีบำบัดด้วยกัน ต่างคนต่างคอยให้กำลังใจซึ่งกันและกัน และคุยว่า ไม่มีใครที่โรงพยาบาลจะไม่รู้จักพ่อลูกคู่นี้


เรื่องนี้เกิดขึ้นมากว่าปีแล้ว และเวลานี้ทั้งสองคนก็ปลอดจากมะเร็งแล้ว แต่ก็ยังไปให้แพทย์ตรวจอยู่ทุกๆสามเดือน เพื่อให้แน่ใจว่าโรคร้ายนี้จะไม่กลับมา หรือถ้ากลับมาก็จะพบแต่เนิ่นๆ


Vanessa บอกว่า การมีประสบการณ์ร่วมกันทำให้เธอสนิทสนมกับพ่อมากขึ้นส่วน Arnaldo บอกว่า ที่ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องนี้ ก็เพราะอยากเตือนคุณผู้ชายทั้งหลายว่า โรคมะเร็งเต้านมนั้น เป็นได้ทั้งผู้หญิงและผู้ชาย.

ไม่มีความคิดเห็น: